7.16.2555

แม่อีหนูชูสองนิ้ว


++++++++++++++
มีผัวเมียคู้หนึ่ง แกมีลูกชายสองคนยังเป็นเด็กอยู่ ผัวเมียคู่นี้มีฐานะยากจนมาก แกอาศัยอยู่ที่กระท่อมหลังโกโรโกโสซึ่งอยู่ติดกับลำคลอง ผัวเมียคู่นี้เป็นจอมขี้เกียจทั้งคู่ ผัวชอบเล่นการพนันตีไก่ ส่วนเมียชอบไปเที่ยวนินทาคนโน้นคนนี้อยู่ที่บ้านคนอื่น ผัวเมียคู่นี้มักไม่ยอมเสียเปรียบต่อกัน จึงมักเกิดสงครามกลางบ้านสม่ำเสมอ ขอสรุปว่า
พอผัวเตะป๊าบหนึ่ง เมียก็ด่าทีหนึ่ง
ผัวเตะทีหนึ่ง เมียก็ด่าอีกที
ถ้าผัวเตะสองทีซ้ำกัน เมียก็ด่าสองทีซ้ำกันเช่นกัน
คือไม่มีใครยอมเสียเปรียบใคร เช้าตรู่วันหนึ่ง เมียกำลังต้มน้ำ หุงข้าว ลูกวิ่งไปขอน้ำร้อนจากแม่ เพื่อประคมประหงมไก่ เพราะพ่อเมาเหล้าไปตีไก่เมื่อคืนจึงไม่สามารถทำเองได้ ทำให้แม่อารมณ์เสียตบหน้าลูกจนร้องไห้ ผัวที่กำลังนอนหลับได้ยินเสียงลูกก็ลุกพรวดเหวี่ยงขาพลั่กเข้าที่สีข้างของ เมีย พอดีเมียยกศอกขึ้นรับ ผัวเตะถูกศอกเมียเจ็บหลังเท้า จนต้องทำหน้าอูมๆชอบกล เมียใช่ตวักที่ถืออยู่ในมือ ฟาดโป๊กเข้าที่หัว จนตวักหักเป็นสองท่อน ผัวจึงใช้กำปั้นต่อยซ้ายขวาอุตลุด จนขี้เถ้าฟุ้งราวเกิดพายุใต้ฝุ่น เล่นเอาเมียต้องล้มลุกคลุกคลาน แต่ปากก็ด่าฉอดๆๆๆๆ ซึ่งคำด่าของนางนั้นล้วนหยาบๆคายๆจนไม่สามารถจะเอามาบรรยายลงที่นี้ได้ ลูกชายทั้งสองคนพากันร้องไห้ไปหลบอยู่ที่หลังกระท่อม สองผัวเมียก็ตบตีกัน เมียถอยหนี ผัวก็รุกตามมาเรื่อย จนมาถึงฝั่งคลอง เมียก็ไม่ยอมเลิกด่า ผัวจึงซัดโครมเข้าอย่างแรง ส่งแม่เมียลงตูมไปในลำคลอง เมียโผล่หัวมาได้ก็ด่าในน้ำอีก ยืนด่ารัวฉอดๆๆๆๆราวกับปืนกลอยู่ในน้ำ ราวกับแสกงว่าไม่กลัวแกเว้ย ผัวจึงไปคว้าต้นกล้วยที่ตัดไว้ ต้นขนาดเท่าปลีน่องได้ ใช้ฟาดตูมใส่เมีย แต่เมียก็ดำน้ำหลบ ผัวเลยตีถูกแต่น้ำแตกกระจายดังซ่าๆ และพอได้จังหวะเมียก็โผล่หัวขึ้นมาด่าอีก ผัวก็กระหน่ำตีด้วยความแค้น เลยถูกเข้าอย่างจังหลายที ทำให้นางเมียจมหายเงียบไปใต้น้ำ ผัวจึงวางกล้วยที่หักยู่ยี่ แล้วยืนดูด้วยความวิตก เกรงว่าเมียจะตายจริงๆ เกรงจะเกิดคดีขึ้นโรงขึ้นศาล พอดีมีมือของเมียโผล่ขึ้นมา “ชูสองนิ้ว” ผัวก็เข้าใจว่า เมียคงจะบอบช้ำหนักและกำลังจะตาย จึงชูสองนิ้วบอกฝากลูกชายสองคนด้วยความอาลัยเยี่ยงแม่ทั้งหลายที่มีความ อาลัยต่อลูก ผัวจึงกระโดดตูมลงไปจัดการอุ้มเมียขึ้นมาบนฝั่ง เพราะคลองนั้นเป็นคลองที่ลึกพอควร เมียจะว่ายน้ำหนีไปฝั่งโน้นก็ว่ายไม่เป็น ยืนด่าอยู่ริมน้ำ ยืนด่าอยู่ริมน้ำ และถูกตีจนถอยร่นไปในส่วนลึกของคลอง
___ผัวเมื่ออุ้มเมียขึ้นมาได้ก็จัดการนวดเฟ้น ปากก็พร่ำว่า “ไม่เป็นไรหรอกแม่ไอ้หนู พี่เห็นใจเจ้าแล้ว ที่เจ้ารักลูก ห่วงลูก อุตส่าห์ชูสองนิ้วเพื่อบอกให้พี่เลี้ยงลูกทั้งสองคนด้วย ถ้าน้องตาย” ยังไม่ทันขาดคำ นางผงกศีรษะขึ้นพูดว่า “ที่ข้าชูสองนิ้ว ไม่ใช่ข้าฝากลูกสองคนหรอก ฮึ” “งั้นเองชูทำไมว๊ะ” ผัวถาม “นิ้วหนึ่งข้าด่าพ่อมึง อีกนิ้วหนึ่งด่าแม่มึง” เท่านั้นเองผัวก็ผลักร่างของเมียออก ลุกขึ้นยืนแล้วเตะโครม เมียก็กลิ้งลงคลองอีกครั้งหนึ่ง
++++++++++++++++++++
นิทานเรื่องนี้สอนใจว่า....
การอยู่ร่วมกันอย่างเอาเปรียบกัน ต่างมีทิฎฐิมานะใส่กันและกันนั้นย่อมนำมาแต่ความทุกข์ตลอดกาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น