7.16.2555

เหตุใดท้าวสักกะเทวราชแปลงพระองค์

เหตุใดท้าวสักกะเทวราชแปลงพระองค์
ให้เป็นคนชรายากเข็ญเพื่อใส่บาตรพระมหากัสสปะ
++++++++++++++++++++
.....ท้าวสักกะเทวราชมีพระประสงค์จะถวายอาหารบิณฑบาตแก่พระมหากัสสปะ ด้วยเหตุว่าเมื่อสมัยที่ท่านเป็นสมเด็จพระอมรินทราธราช เสวยทิพยสมบัติเป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้น ดาวดึงส์มาเป็นเวลาช้านาน ครั้นได้ทอดพระเนตรเห็นเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่บางองค์ ซึ่งมีรัศมีและมีความสวยงาม ทั้งมีปราสาทวิมานประเสริฐวิเศษกว่าตนผู้มีอำนาจใหญ่กว่า จึงทรงบังเกิดความมหัศจรรย์ในพระทัย ครุ่นคิดสงสัยอยู่ว่า
“....เป็นเพราะเหตุใดฤา เทวดาผู้มาอุบัติใหม่เหล่านี้จึงมีปราสาทวิมานมีรัศมีและความสง่างามยิ่งไป กว่าตัวเราผู้เป็นใหญ่ เรานี้ไซร้คงมีแต่อำนาจเป็นใหญ่เหนือเขาเพียงอย่างเดียว เมื่อเหลียวแลดูรัศมีมีปราสาทวิมานและความสง่างามแล้วก็ดูด้วยกว่าเทวดาผู้ มาอุบัติใหม่ น่าอับอายเป็นนักหนา....”
ในที่สุดก็ทรงทราบเหตุผลตามความเป็นจริงว่า......?
…..การที่เป็นเช่นนี้ ก็ด้วยเหตุที่เทวดาผู้มาอุบัติใหม่ได้สร้างกุศลไว้ในพระพุทธศาสนา มีโอกาสที่เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาแห่งองค์สมเด็จพระชินสีห์เจ้าแล้วมี จิตผ่องแผ้วเลื่อมใสสร้างบุญกุศลไว้ในพระพุทธศาสนา เมื่อมาอุบัติเป็นเทวดาอยู่ในความปกครองของเราจึงมีทิพยสมบัติวิเศษมากมาย และท่านเป็นผู้โชคร้าย เป็นมนุษย์นอกพระพุทธศาสนา สร้างบุญกุศลไว้นอกพระพุทธศาสนา แม้ว่ามีตำแหน่ง มียศใหญ่ แต่มีทิพยสมบัติด้อยน้อยกว่า เมื่อท่านรู้ได้อย่างแจ้งชัดแล้วว่ากุศลอันใดที่บุคคลได้กระทำในเวลาที่อยู่ ในพระพุทธศาสนา กุศลกรรมนั้นประเสริฐยิ่งนัก มีอานิสงส์ไพบูลย์ยิ่งใหญ่กว่ากุศลกรรมที่ทำในเวลาที่ว่างจากพระพุทธศาสนา จึงทรงตั้งพระทัยจักสร้างบุญกุศลในพระพุทธศาสนาให้จงได้บ้าง....

เมื่อจิตเลื่อมใสแล้ว ทักษิณาทานชื่อว่าน้อย ย่อมไม่มี (พุทธภาษิต)
++++++++++++++++++++++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น